Thuyết nhân vị - KM255
"“Con người là một tồn tại tự nhiên, nhưng là một tồn tại người tự nhiên” và cái độc đáo của con người là ở năng lực kép khi cắt đứt quan hệ với tự nhiên. Chỉ con người mới biết tới thế giới bao bọc họ, và chỉ con người mới chuyển hóa thế giới đó, chỉ có con người, là
TOTOCHAN BOOKS
@totochan-booksĐánh giá
Theo Dõi
Nhận xét
"“Con người là một tồn tại tự nhiên, nhưng là một tồn tại người tự nhiên” và cái độc đáo của con người là ở năng lực kép khi cắt đứt quan hệ với tự nhiên. Chỉ con người mới biết tới thế giới bao bọc họ, và chỉ con người mới chuyển hóa thế giới đó, chỉ có con người, là sinh vật có năng lực tự vệ kém nhất và yếu nhất trong các loài động vật lớn, mới làm được như vậy. Hơn thế, con người có năng lực yêu thương... Tôi yêu thương, vậy nên tôi tồn tại; vậy nên tồn tại là, và đời sống có giá trị". Emmanuel Mounier (1905-1950) là thủ lĩnh tinh thần của phong trào nhân vị Pháp vào những năm 1930-1940, đồng thời là người sáng lập và điều hành tạp chí Esprit - một cơ quan ngôn luận của phong trào. Thuyết nhân vị ra đời nhằm khai lộ mở lối thoát khỏi cuộc khủng hoảng của nền văn minh tư sản phương Tây. Và, thuyết nhân vị, theo E. Mounier, là lối thoát ấy. Nó không phải là một hệ thống, cũng không đơn thuần chỉ là thái độ sống, mà là một học thuyết triết học. Bên cạnh phong trào nhân vị mà Emmanuel Mounier là đại diện còn có phong trào hiện sinh lấy Les Temps modernes làm nơi ngôn luận gồm các thủ lĩnh như Jean-Paul Sartre (1905-1980), Simone de Beauvoir (1908-1986), Maurice Merleau-Ponty (1908-1961), Raymond Aron (1905-1983), tất cả đã góp phần làm sống động "trường tri thức" nước Pháp nửa đầu thế kỷ 20. MỤC LỤC LỜI TỰA THẾ GIỚI NHÂN VỊ GIẢN LUẬN Thuyết nhân vị không là một hệ thống Ý niệm chung về Thế giới Nhân vị Lược sử về ý niệm nhân vị và hoàn cảnh nhân vị PHẦN I. CẤU TRÚC CỦA THẾ GIỚI NHÂN VỊ Chương 1. TỒN SINH NHẬP THỂ Nhân vị hòa mình vào thế giới tự nhiên Nhân vị vượt lên trên thế giới tự nhiên Hậu quả của hoàn cảnh này Tồn sinh nhập thể Nhân vị hóa tự nhiên Nhân vị hóa tự nhiên. Chủ nghĩa lạc quan bi thảm Chương 2. GIAO TIẾP Bản năng tự vệ của cá nhân Thuyết nhân vị đối lập với chủ nghĩa cá nhân Giao tiếp như là sự kiện khởi nguyên Các trở ngại đối với giao tiếp Cái cộng đồng hoặc Cái tập thể Tính thống nhất của các nhân vị Chương 3. BƯỚC CHUYỂN HÓA THÂN MẬT Tự hồi tưởng Bí mật (bản ngã sâu thẳm nhất) Cái thân mật. Cái riêng tư Cảm giác chóng mặt của Vực thẳm Từ chiếm đoạt đến giải chiếm đoạt Ơn gọi Tính biện chứng của cái bên trong và cái bên ngoài Chương 4. SỰ ĐỐI ĐẦU Cái độc nhất. Cái ngoại biệt Các giá trị của sự từ chối. Nhân vị như một sự phản kháng Cuộc vật lộn của Jacob. Cách dùng lực (hay lực lượng) Sự khẳng định. Nhân vị hành động và lựa chọn Bất khả quy giản Chương 5. TỰ DO CÓ ĐIỀU KIỆN Tự do không phải một sự vật Tự do không đơn thuần là tự phát Tự do trong môi trường tổng thể của nhân vị Tự do lựa chọn và tự do liên hiệp Chương 6. PHẨM GIÁ TỐI CAO Cách tiếp cận cụ thể với cái siêu việt Mục đích của cái siêu việt Nhân vị hóa các giá trị Nỗi thất vọng về giá trị. Nỗi đau khổ. Cái ác. Sự phủ định Chương 7. DẤN THÂN Các nhân tố của sự thất vọng Bốn chiều kích của hành động Cực chính trị và cực tiên tri. Lý thuyết về sự tự cam kết PHẦN II. THUYẾT NHÂN VỊ VÀ CUỘC CÁCH MẠNG CỦA THẾ KỶ 20 Chủ nghĩa hư vô châu Âu Bác bỏ chủ nghĩa hư vô Xã hội kinh tế Gia đình và xã hội. Mối quan hệ giới tính Xã hội quốc gia và quốc tế Nhà nước. Dân chủ. Bản phác thảo một thuyết nhân vị về quyền lực Giáo dục nhân vị Văn hóa Địa vị của Cơ đốc giáoGiá sản phẩm trên Tiki đã bao gồm thuế theo luật hiện hành. Bên cạnh đó, tuỳ vào loại sản phẩm, hình thức và địa chỉ giao hàng mà có thể phát sinh thêm chi phí khác như phí vận chuyển, phụ phí hàng cồng kềnh, thuế nhập khẩu (đối với đơn hàng giao từ nước ngoài có giá trị trên 1 triệu đồng).....
Công ty phát hành
Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM
Loại bìa
Bìa cứng
Số trang
304
Nhà xuất bản
Nhà Xuất Bản Tổng hợp TP.HCM
Sản Phẩm Liên Quan
Combo Trọn Bộ Sách PoMath - Toán Tư Duy Cho Trẻ Em 4-6 Tuổi (6 cuốn)
386.100₫
Đã bán 12